จีน - ปักกิ่ง

เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่อันดับสองของประเทศจีนรองจากเซี่ยงไฮ้ แต่ปักกิ่งอาจไม่โดดเด่นด้านเศรษฐกิจเท่าเซี่ยงไฮ้ หรือ ฮ่องกง แต่ปักกิ่งก็เป็นเมืองที่ถูกยกสถานะให้เป็นเมืองสำคัญระดับโลกด้านศูนย์กลางทางการปกครอง การค้า การลงทุนที่สำคัญที่สุดของประเทศประเทศจีน โดยในแต่ละปีมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาติดต่อการค้าท่องเที่ยว ศึกษาเป็นจำนวนมาก ประชาชนชาวปักกิ่งมีสภาพความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเรื่อยๆในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ด้วยความเจริญและความพร้อมในด้านต่างๆ ทำให้ปักกิ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนในการจัดการแข่งขันโอลิมปิคในปี 2551 อาณาเขตของปักกิ่ง ทิศเหนือ ทิศใต้ และ ทิศตะวันออก ถูกล้อมรอบด้วย มณฑลเหอเป่ย์ ทิศตะวันตก ติดต่อกับ นครเทียนสิน ปักกิ่งเป็นอีกเมืองหนึ่งที่ได้รับอารยธรรมจากตะวันตกเข้ามามาก จึงทำให้ปักกิ่งผสมผสานความเจริญ อาคารสูง ถนนหนทาง การคมนาคมที่ได้รับการวางผังใหม่ แต่ก็ยังมีกลิ่นไอทางประวัติศาสตร์ และมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย เช่น จัตุรัสเทียนอันเหมิน กำแพงเมืองจีน พระราชวังฤดูร้อน พระราชวังต้องห้าม เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญมีผู้คนให้ความสนใจอยากจะไปเยือนเป็นจำนวนมาก การเดินทางไปประเทศจีน จะต้องทำการขอวีซ่า ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา ต้องขอวีซ่าจากสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่จีน ในประเภทที่ถูกต้อง ทั้งนี้เวลาที่กรุงปักกิ่งเร็วกว่าเวลาในประเทศไทย 1 ชม. ลักษณะภูมิอากาศ แบ่งเป็น 4 ฤดู ช่วงฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วงระยะเวลาสั้นมาก มีฤดูร้อนและหนาวที่ยาวนาน อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 13 องศาเซลเซียส อากาศหนาวเย็นที่สุดในเดือนมกราคม อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด -3.7 องศา เดือนกรกฎาคมอากาศร้อนจัด อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 25.2 องศา

พระราชวังฤดูร้อน พระราชอุทยาน เป็นพระราชอุทยานที่มีทัศนียภาพที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง ชื่อที่เรียกกันในภาษาจีนคือ "อี้เหอหยวน" หรือวังฤดูร้อน ประกอบด้วยสองส่วนคือ เขา "ว่านโซ่วซาน" และ ทะเลสาบ "คุนหมิงหู" บนเขาว่านโซ่วซานได้สร้างวิหาร ตำหนัก พลับพลา และเก๋งจีนอันงดงามไว้หลายรูปหลายแบบ ตั้งอยู่ลดหลั่นรับกันกับภูมิภาพ เป็นอุทยานที่มีความงดงาม และสร้างประทับใจแก่ผู้มาเยือน

กำแพงเมืองจีน-ปักกิ่ง สิ่งมหัศจรรย์ของโลก สร้างในสมัย พระเจ้าจิ๋นซีฮ่องเต้เป็นครั้งแรก โดยกำแพงแห่งนี้สร้างขึ้นด้วยหยาดเหงื่อและเลือดของแรงงานนับล้านคน จุดประสงค์ในการสร้างกำแพงเมืองจีนก็เพื่อให้เป็นด่านป้องกันการรุกรานจากพวกมองโกล และพวกเติร์ก กำแพงส่วนใหญ่ที่ปรากฏในปัจจุบันสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง ความยาวของกำแพงเมืองจีนทั้งหมดยาวถึง 6,350 กิโลเมตร
0 Responses

แสดงความคิดเห็น