ญี่ปุ่น - กรุงโตเกียว

กรุงโตเกียว เป็นเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น ในปี 2548 โตเกียวได้รับการจัดอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก โดยในปี 2550 โตเกียวได้เป็นอันดับที่ 4 รองจาก มอสโก ลอนดอน และ โซล ตามลำดับ กรุงโตเกียวตั้งอยู่ทางเหนือของอ่าวโตเกียว มีขนาดประมาณ 90 กิโลเมตรจากตะวันออกถึงตะวันตก และ 25 กิโลเมตรจากเหนือถึงใต้ ทิศตะวันออกติดกับจังหวัดชิบะ ทิศตะวันตกติดกับจังหวัดยามานาชิ ทิศใต้ติดกับจังหวัดคานางาวะ และทิศเหนือติดกับจังหวัดไซตามะ และยังมีเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิคทางใต้ของตัวเมือง เกาะที่อยู่ใกล้ที่สุดคือเกาะอิสุ ส่วนหมู่เกาะโองาซาวาระอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ญี่ปุ่น 1000 กิโลเมตร โตเกียวมีสภาวะอากาศ ฤดูร้อนมีอากาศร้อน ฤดูหนาวมีอากาศหนาวจัด ฝนตกหนักประจำปีเฉลี่ย 138 ซม มีหิมะปรากฏทุกปี โตเกียวมีการขนส่งในประเทศและระหว่างประเทศ สำหรับการขนส่งทางรถไฟ พื้นดิน และทางอากาศ การขนส่งมหาชนภายใน โตเกียว มีเครือข่ายกว้างใหญ่ทั้งนี้ยังสะอาดและระบบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ภายในโตเกียวมีสนามบินในประเทศ คือ สนามบินฮาเนดะ และยังมีสนามบินระหว่างประเทศที่อยู่จังหวัดติดกันคือ สนามบินนาริตะ อยู่ใน จังหวัดจิบะ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 64 กิโลเมตร การคมนาคมของญี่ปุ่นนับว่าดีมาก ส่วนใหญ่ของคนญี่ปุ่นในเมืองใหญ่จะใช้รถไฟ โดยมีทั้งระบบรถไฟบนพื้นดินและใต้ดิน และมีรถไฟความเร็วสูง Shinkansen(ความเร็ว 270 กม. ต่อชั่วโมง) วิ่งระหว่างจังหวัด ทำให้ย่นระยะทางการเดินทางระหว่างเมืองได้มาก และไม่มีการเสียเวลากับรถราที่ติดขัด โดยโตเกียวมีเครือข่ายทางรถไฟในเมืองกว้างใหญ่มากที่สุดในโลกรวมถึง รวมถึงสถานีโตเกียว และ ชินจูกุ ตะวันออก JR มีรถขนส่งและการปกครองส่วนตัวนครบาลทํให้เกิดเส้นทางรถบัสบริการภายในแห่งภูมิภาคกับสถานีปลายทางหลักทางรถไฟยักษ์ใหญ่ในโตเกียวและยังมีทางด่วนเชื่อมเมืองหลวงสู่จุดอื่นๆเช่นที่ บริเวณเกาะคิวชู และเกาะชิโกกุ

พระราชวังอิมพีเรียล พระราชวัง พระราชวังแห่งนี้เป็นที่ประทับของพระจักรพรรดิและพระราชวงศ์ บางส่วนของพระราชวังจึงถูกปิดไม่อนุญาตให้เข้าไปชมได้ แต่วันหยุดจะเปิดให้ชมความงดงามและยิ่งใหญ่ของพระราชวังได้บางส่วน ตัวปราสาทสร้างตามรูปแบบในสมัยเอโดะ ล้อมรอบด้วยคูน้ำและกำแพงหิน ทางด้านตะวันออกจะมีสวนดอกไม้ (Higashi Gyoen) ซึ่งจัดไว้อย่างสวยงามเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจได้ตลอดเวลา และเข้าไปยังเขตพระราชฐานได้ 3 ประตู จากทั้งหมด 8 ประตู ตัวพระตำหนักเป็นอาคารคอนกรีตทรงเตี้ยกว้างสร้างด้วยหินแกรนิตและบะซอลต์จากภูเขาไฟ คลุมด้วยหลังคาสีเขียว สร้างเสร็จในปี 1970 แทนพระตำหนักไม้หลังเดิมที่ถูกระเบิดในช่วงสงครามโลกในปี 1945

วัดเซ็นโซจิ /วัดอาซากุสะ วัดโบราณ วัดเซ็นโซจิ หรือที่เรียกกันว่าวัดอาซากุสะ เพราะที่ตั้งอยู่ในย่านอาซากุสะ ซึ่งวัดนี้เป็นวัดเก่าและมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโตเกียว ดพุทธที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคคันโตและมีนักท่องเที่ยวนิยมมาเยือนกันแน่นขนัดทุกปี และซื้อของที่ระลึกซึ่งมีร้านรวงตั้งเป็นแถวยาวให้เลือกจับจ่าย วัดนี้มีตำนานเล่าขานกันว่า มีสองพี่น้องผู้มีอาชีพหาปลา ณ วันหนึ่งได้มาหาปลาที่แม่น้ำสุมิดะ แล้วได้พบกับ เทวรูปคันนง เข้าโดยบังเอิญ ดังนั้น ด้วยความศรัทธาของ 2 พี่น้องและชาวบ้านของหมู่บ้านละแวกนั้น จึงได้อัญเชิญเทวรูปคันนงประดิษฐาน ณ วัดแห่งนี้ จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือ โคมแดงขนาดยักษ์ ที่ตั้งอยู่ที่บริเวณ ประตูคามินาริมง (ประตูสายฟ้าฟาด)

0 Responses

แสดงความคิดเห็น